วันอาทิตย์ที่ 11 เมษายน พ.ศ. 2553

วัชรเฉทิกปรัชญาปรามิตาสูตร ตอนที่ 6




........................... คุณค่าที่หาที่เปรียบเทียบมิ ได้...................


สุภูติ....ถ้าบุคคลหนึ่งเสียสละตนเองบำเพ็ญบุญกุศล มากมายในยามเช้าดุจเม็ดทรายในแม่น้ำคงคาและมากมายอีกเช่นกันในตอนกลางวันและ ตอนเย็นและกระทำต่อเนื่องกันไปจนมิอาจนับวัน - เวลาได้ชั่วกัปล์ - ชั่วกัลป์ส่วนอีกบุคคลหนึ่งตั้งใจฟังพระสูตรนี้ด้วยจิตศรัทธาโดยมิได้ขัด แย้งโต้เถียงบุคคลหลังจะได้รับบุญกุศลยิ่งกว่ามาก แต่บุญกุศลที่เกิดขึ้นนั้นก็มิอาจเทียบกับบุคคลที่สามารถศึกษาจนชัดแจ้ง บันทึกไว้และนำไปสอน - สาธยายต่อผู้อื่นได้เลย
สุภูติ....เราสามารถสรุป ได้อย่างชัดเจนว่าคุณค่าทั้งหมดของคำสอนนี้ไม่สามารถหยั่งหรือประมาณได้เลย ตถาคตได้แสดงคำสอนนี้เพื่อประโยชน์ในการนำไปสู่ทางอันยิ่งใหญ่บุคคลใดก็ตาม ที่สามารถเข้าใจอย่างชัดแจ้งในคำสอนนี้ ศึกษา - ท่องบ่นและเผยแพร่ออกไปก็จะถูกหยั่งรู้ได้โดยตถาคตและเขาจะลุถึงบุญกุศลอัน ยิ่งใหญ่สมบูรณ์ยิ่งและมิอาจประมาณได้และถ้าบุคคลเหล่านั้นจะได้ประจักษ์ แจ้งต่อวิมุตติภาวะอันสูงสุดของตถาคตเช่นกันเพราะเหตุใด ? เพราะเหตุว่าบุคคลที่หลงอยู่ในคำสอนอันคับแคบอันเรื่องของการยึดติดในอัตตา ตัวตน บุคคล สัตว์ และภพภูมิต่าง ๆ นั้นจะไม่สามารถยอมรับ เข้าใจหรือท่ิองจำคำสอนนี้ได้เลย สุภูติในสถานที่ทุก ๆ แห่งที่พบพระสูตรนี้ เหล่าเทวดา อินทร์ พรหม มนุษย์และอมุษย์ทั้งหลายย่อมให้การสักการะบูชาสถานที่นั้นก็จะกลายเป็นสถาน ที่ศักดิ์สิทธิ์ที่จะได้รับการบูชาอย่างดียิ่งด้วยการกราบไหว้ เวียนเทียน ดอกไม้ รูป - เที่ยนของหอมมมากมาย



........................................ ชำระบาปกรรมในอดีต.................................



สุภูติ....หากบุคคลผู้คงศึกษาปฏิบัติตามพระสูตรนี้ ต้องประสบกับชะตากรรมที่มีมาแต่ในชาติปางก่อนโชคร้ายเหล่านั้นจะได้รับ การคลี่คลายแก้ไขพวกเขาจะเป็นผู้มุ่งตรงต่อการบรรลุหลุดพ้นสู่วิมุติภาวะอัน ยิ่ง
สุภูติ....เรายังระลึกได้ว่าในยุคของพระพุทธเจ้า ทีปังกร เราได้ทำการสักการะบูชาอย่างดียิ่งต่อพระพุทธเจ้านับล้าน ๆ พระองค์จนมิอาจนับได้บุคคลถ้าศึกษา - ปฏิบัติ - ท่องจำพระสูตรนี้ในช่วง 500 ปีสุดท้ายของพระสัทธรรมนี้เขาย่อมได้รับบุญกุศลมากมายกว่าที่เราได้ทำไว้กับ พระพุทธเจ้าทั้งหลายนับล้านเท่าอย่างไม่อาจเปรียบเทียบกันได้
สุ ภูติ........ถ้าเราจะสาธยายรายละเอียดทั้งหมดของบุญกุศลผู้ศึกษาจดจำ - ท่องบ่น สาธยายพระสูตรนี้จะได้รับนั้นผู้ที่สดับรับฟังจะรู้สึกสับสน - สงสัยและไม่อาจเชื่อถือได้ เธอควรรู้ไว้เลยว่าคุณค่าความสำคัญของพระสูตรนี้มีมากมายเหนือคำบรรยายใด ๆ เฉกเช่นผลอานิสงส์ที่จะได้รับก็มากมายเช่นกัน



ข้าพเจ้าจิตอธิษฐานคัดลอก(พิมพ์)จากหนังสือ"วัชรเฉทิก ปรัชญาปารมิตาสูตร"ซึ่งเรียบเรียงโดยท่านอาจาย์ ชยธมฺโม ภิกขุ
จึงคัดลอก เก็บไว้ในเว็บแห่งนี้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น